Mẫu phòng thờ nhà ống đẹp

Không gian thờ phụng là nơi thiêng liêng nhất và rất chú trọng yếu tố phong thủy trong mỗi ngôi nhà. Việc bố trí bàn thờ đúng, hợp phong thủy sẽ giúp mang đến tài lộc, vượng khí cho gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình. Trong bài viết hôm nay, Nội Thất 4 Mùa xin phép được chia sẻ cách bố trí bàn thờ phòng khách nhà ống hợp phong thủy. Đừng bỏ lỡ nhé!

Phòng thờ có diện tích bao nhiêu?

Thực tế, phòng thờ có thể được bố trí chung trong không gian phòng khách hoặc tách thành phòng riêng. Theo đó, nếu bố trí phòng thờ riêng thì diện tích phòng thờ thường dao động từ 5 – 10m2, tùy vào không gian và diện tích của ngôi nhà. Còn nếu bố trí phòng thờ chung với phòng khách thì bạn cần ưu tiên chọn mẫu bàn thờ có kích thước phù hợp, đảm bảo sự cân đối, hài hòa tổng thể.

Cách bố trí bàn thờ phòng khách nhà ống hợp phong thủy
Cách bố trí bàn thờ phòng khách nhà ống hợp phong thủy

Quy tắc bố trí bàn thờ trong phòng khách nhà ống

Khi bố trí bàn thờ trong phòng khách nhà ống, bạn cần lưu ý các yếu tố cơ bản sau:

thiết kế phòng khách nhà ống có bàn thờ

Không đặt bàn thờ gần bếp và nhà vệ sinh

Không gian thờ cúng là nơi linh thiêng, là nơi liên kết giữa các yếu tố tâm linh với thế giới con người. Do đó, khi bố trí bàn thờ, bạn không nên đặt bàn thờ gần bếp hoặc gần nhà vệ sinh. Bếp là không gian nấu ăn, bị ám mùi thức ăn, không tốt cho phong thủy bàn thờ. Còn nhà vệ sinh là nơi uế khí, ẩm ướt, nếu đặt bàn thờ gần nhà vệ sinh sẽ khiến làm mất đi sự thành kính, làm ảnh hưởng đến vượng khí của gia đình.

Không đặt bàn thờ ngược với hướng nhà

Đây là một trong những điều cấm kỵ khi bố trí bàn thờ trong phòng khách. Việc đặt bàn thờ ngược hướng nhà khiến gia đình không hòa thuận, thường xuyên xảy ra những mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình.

Không đặt bàn thờ phòng khách nhà ống ngay dưới xà ngang

Việc bố trí bàn thờ ngay dưới xà ngang là điều cấm kỵ, bởi đây là yếu tố thể hiện sự bất kính với đấng bề trên. Bên cạnh đó, bố trí bàn thờ dưới xà ngang sẽ khiến ngôi nhà có sát khí, áp lực đè nặng lên gia chủ.

Không đặt đồ vật dưới bàn thờ

Không gian thờ cúng cần được đảm bảo sự yên tĩnh, linh thiêng. Do đó, bạn không được đặt bất cứ đồ vật nào dưới bàn thờ, khiến không gian trở nên chật chội, ngột ngạt và gây ra tình trạng không sạch sẽ, khiến cho gia đình bạn thường xuyên gặp phải vận hạn, tài lộc, sức khỏe bị hao hụt, sa sút.

Bàn thờ xung với cửa chính

Khi bàn thờ có vị trí xung với cửa chính thì sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến tài vận, sức khỏe cho gia chủ của ngôi nhà. Hơn nữa, cửa chính, cửa phòng là các vị trí có nhiều người thường xuyên qua lại. Do đó, khi đặt bàn thờ xung với cửa chính, sự yên tĩnh của khu vực thờ tự bị mất đi.

Bàn thờ nhà ống không đặt bàn thờ trong phòng ngủ

Phòng ngủ là không gian nghỉ ngơi, thư giãn, là khu vực riêng tư của các thành viên trong gia đình. Việc bố trí bàn thờ nhà ống trong phòng ngủ sẽ làm mất đi sự trang nghiêm, gia chủ cũng sẽ không có giấc ngủ ngon.

Không nên đặt bàn thờ ngay cửa ra vào

Như đã đề cập, cửa ra vào thường xuyên có người qua lại, do đó, khi đặt bàn thờ ở vị trí này, sự yên tĩnh của không gian thờ tự bị mất đi, gia chủ sẽ gặp phải vận xui.

Màu sắc và ánh sáng khi bố trí phòng thờ phòng khách nhà ống

Màu sắc và ánh sáng là 2 yếu tố quan trọng cần được lưu ý khi thiết kế bố trí phòng thờ trong nhà ống. Phòng thờ cần được đảm bảo ánh sáng vừa đủ, không quá sáng gây mất đi sự linh thiêng, và không quá tối gây u ám cho không gian thờ tự.  Các tone màu thể hiện sự trang nghiêm cho phòng thờ mà bạn có thể sử dụng như là màu nâu, màu vàng kem,…

Bài vị ở trên bàn thờ không được đặt sát tường

Bài vị được bố trí sát tường sẽ ảnh hưởng không tốt đến tiền đồ, vận mệnh của gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình. Cách đặt bài vị đúng cách đó chính là đặt bài vị ở giữa bàn thờ.

Bên trái bàn thờ nhà ống không được bừa bộn

Bạn cần phải cực kỳ lưu ý đến việc bên trái bàn thờ không được để đồ bừa bộn, gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp, sức khỏe cũng như tài vận của gia đình bạn. Chính vì vậy mà bạn cần phải thường xuyên lau dọn, sắp xếp đồ đạc xung quanh khu vực bàn thờ ngăn nắp, hợp lý.

Lưu ý khi thiết kế phòng khách nhà ống có bàn thờ

thiết kế phòng khách nhà ống có bàn thờ

Vị trí đặt bàn thờ trong nhà ống

Vị trí đặt bàn thờ cần được đảm bảo sự linh thiêng, tôn nghiêm nhất định.

  • Không đặt bàn thờ cùng tường nhà vệ sinh
  • Không đặt dưới cầu thang
  • Không đặt quá gần cửa chính
  • Tránh đặt gương đối diện ban thờ

Không khí quanh bàn thờ

Không gian thờ phụng cần có sự yên tĩnh nhất định, vì vậy, bạn không nên đặt các thiết bị âm thanh hay nhạc cụ gần bàn thờ. Bên cạnh đó, bạn không được đặt quạt, điều hòa gần bàn thờ bởi bát hương, đồ thờ rất kỵ với quạt, điều hòa. 

Chú ý độ cao và màu sắc

Chiều cao của bàn thờ cần cao hơn đầu người để tỏ lòng thành kính với thần linh, gia tiên. Kích thước bàn thờ phổ biến nhất là 1270 × 1070mm.

Kích thước bàn thờ treo tường theo thước Lỗ Ban:

  • Chiều sâu 480mm x chiều dài 880mm
  • Chiều sâu 495mm x chiều rộng là 950mm
  • Chiều sâu 560mm x chiều rộng 950mm
  • Chiều sâu 610mm x chiều rộng 1070mm

Chiều cao của bàn thờ

  • Bàn thờ có kích thước rộng 107cm: phù hợp với những căn hộ chung cư có diện tích nhỏ, chiều sâu phải là 48cm hoặc tối đa 61cm.
  • Bàn thờ có kích thước rộng 127 cm – 133 cm: là loại bàn thờ nhỏ gọn, chiều sâu có thể lựa chọn là 61cm hoặc 67cm.
  • Bàn thờ có kích thước chiều rộng: 148 cm – 153 cm – 167 cm, độ sâu có thể lựa chọn: 61cm, 67cm, 69cm.

Màu tốt nhất cho bàn thờ là màu gỗ nâu đỏ tự nhiên, tượng trưng cho sự may mắn, mộc mạc, giản dị và xưa cũ.

Ánh sáng và cách sắp xếp

Ánh sáng trên bàn thờ cần được đảm bảo tối ưu, tạo không khí trang nghiêm cho không gian thờ cúng. Bên cạnh ánh sáng tự nhiên, loại ánh sáng vàng cần được gia chủ chú trọng hơn. Ngoài ra, gia chủ cũng nên tránh lạm dụng đèn nháy trang trí ngày Tết hay đèn đỏ quá sậm, tạo cảm giác nặng nề cho cả thiết kế nội thất phòng khách. Bên cạnh đó, trên bàn thờ không được có quá nhiều vật dụng gây rối mắt, luôn giữ bàn thờ sạch sẽ, tuyệt đối tránh đặt các vật dụng cá nhân trên bàn thờ hoặc trong các ngăn kéo của bàn thờ.

Xác định hướng bàn thờ

Theo phong thủy, trong việc bố trí bàn thờ, bạn nên chọn hướng cát để mang lại nhiều may mắn. Hướng bàn thờ nên hướng sáng sủa, thoáng mát nhưng tuyệt đối không nên hướng thẳng ra cửa dễ gây thất thoát. Ngoài ra, gia chủ có thể chọn hướng bàn thờ dựa trên quy luật ngũ hành tương sinh tương khắc. Cụ thể:

  1. Gia chủ mệnh Kim nên đặt bàn thờ theo các hướng thuộc Tây tứ trạch gồm: Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc. Hướng Tây ứng với 4 khí tốt: sinh khí, trường sinh, thiên y, phục nguyên.
  2. Gia chủ mệnh Mộc thuộc Đông tứ mệnh nên đặt bàn thờ trong thiết kế phòng khách nhà ống thuộc Đông tứ trạch gồm các hướng như: Đông, Đông Nam và Bắc.
  3. Gia chủ mệnh Thủy nên đặt bàn thờ theo các hướng Đông, Đông Nam, Nam, Bắc. Không nên bố trí theo các hướng Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc, Tây.
  4. Gia chủ mệnh Hỏa thuộc Đông tứ mệnh nên đặt bàn thờ theo các hướng chính Đông sẽ mang lại nhiều may mắn. Các hướng tốt là Đông, Đông Nam, Nam và Bắc.
  5. Gia chủ mệnh Thổ nên các hướng ở Tây sẽ mang lại những điều tốt lành. Gia chủ nên đặt bàn thờ theo các hướng Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc, Tây.

Mẫu bố trí bàn thờ phòng khách nhà ống đẹp ấn tượng và trang nghiêm

Mẫu bố trí phòng thờ riêng

Đối với các ngôi nhà có diện tích lớn, các gia chủ đều dành riêng một không gian để thờ cúng ông bà tổ tiên. Điều này giúp đảm bảo sự trang nghiêm, yên tĩnh cho không gian thờ tự. Tùy vào diện tích phòng thờ mà bạn chọn mẫu bàn thờ có kích thước phù hợp. Dựa vào tổng thế kiến trúc chung, bạn có thể chọn phong cách thiết kế bàn thờ theo lối hiện đại hoặc cổ điển.

Mẫu bố trí phòng thờ riêng

Thiết kế nội thất gỗ đơn giản, màu sắc trầm vừa mang đến sự sang trọng cho phòng thờ cũng như thể hiện được sự tôn kính cao nhất dành cho ông bà, tổ tiên.

Mẫu bố trí phòng thờ riêng

Khu vực bàn thờ bạn có thể bố trí theo phong cách cổ điển với nội thất gỗ chạm khắc tỉ mỉ.

Mẫu bố trí phòng thờ riêng

Mẫu thiết kế phòng thờ đơn giản với tone nâu gỗ ấm áp, cách bày biện bàn thờ hợp phong thủy

Mẫu bố trí phòng thờ riêng

Mẫu bố trí phòng thờ riêng

2 chậu tiểu cảnh cây xanh giúp không gian phòng thờ trở nên ấn tượng hơn

Mẫu bố trí phòng thờ trong phòng khách

Với các không gian nhà ở có diện tích nhỏ, bố trí phòng thờ trong phòng khách là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi bố trí bàn thờ trong phòng khách, bạn cần xem xét về vị trí đặt, hướng đặt, tránh phạm vào những điều tối kỵ khi bố trí bàn thờ trong phòng khách nhà ống.

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý đến cách sắp xếp các vật dụng trên bàn thờ một cách gọn gàng, hài hòa chung với tổng thể kiến trúc. Để không gian phòng khách tích hợp phòng thờ không quá cứng nhắc, bạn có thể bố trí thêm vài chậu cây cảnh nhỏ, giúp căn phòng tươi sáng và tràn đầy năng lượng hơn.

Ngoài ra, để tạo nên không gian thờ cúng trang nghiêm, bạn nên sử dụng tấm bình phong hoặc làm vách ngăn để che chăn giữa khu vực thờ và bộ bàn sofa tiếp khách. Màu sắc, ánh sáng của phòng khách và khu vực bàn thờ cần phải phù hợp và hài hòa nhất.

Mẫu bố trí phòng thờ trong phòng khách

Bạn cũng có thể trang trí thêm chiếc bàn uống trà nhỏ với các chiếc đệm ngồi bệt để tăng thêm sự gần gũi, ấm cúng

Mẫu bố trí phòng thờ trong phòng khách

Mẫu bố trí phòng thờ trong phòng khách

Bàn thờ được bố trí kiểu treo tường, tối ưu không gian hiệu quả

Mẫu bố trí phòng thờ trong phòng khách

Hệ thống vách ngăn CNC giúp không gian thờ tự trở nên yên tĩnh, trang nghiêm hơn

Mẫu bố trí phòng thờ trong phòng khách

Cách lau dọn bàn thờ đúng cách và thu hút tài lộc

Việc lau dọn bàn thờ là cách để gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình thể hiện lòng thành kính của mình với đấng bề trên. Trước khi lau dọn bàn thờ, bạn cần chú ý tắm rửa sạch sẽ, quần áo chỉn chu. Thứ tự lau dọn bàn thờ: lau bài vị của thần Phật; lau dọn bài vị tổ tiên; dọn dẹp bát hương. Lưu ý, bạn nên sử dụng nước ấm sạch để lau bàn thờ, bài vị, bát hương. Sau khi đã quét dọn sạch sẽ, bạn cần đặt bài vị và các đồ đạc vào vị trí cũ rồi sau đó mới được bắt đầu tỉa chân hương.

Trước khi lau dọn bàn thờ, bạn cần thắp hương xin phép, hương cháy hết mới bắt đầu lau dọn. Bạn cần sử dụng thìa nhỏ múc tro ở trong bát hương đổ ra ngoài rồi sau đó rửa bát hương thật sạch để ráo. Cuối cùng, bạn thắp hương cho thần linh, tổ tiên để nhằm thông báo đã dọn dẹp xong.

Khi lau dọn bàn thờ, bạn không được phạm phải những điều tối kỵ sau: không làm đổ vỡ đồ thờ cúng; không được sử dụng nước lạnh để lau bài vị tổ tiên; không được thực hiện việc rút chân hương rồi ngay sau đó đổ hết tro trong bát hương ra bên ngoài.

Mẫu phòng thờ nhà ống đẹp

Đơn vị thiết kế phòng khách nhà ống có bàn thờ

Nội Thất 4 Mùa là đơn vị chuyên thiết kế thi công phòng khách nhà ống có bàn thờ chuyên nghiệp tại TPHCM và trên toàn quốc. Những dự án được thực hiện bởi chúng tôi đều được cam kết 100% về chất lượng, sản phẩm nội thất chất liệu gỗ bền bỉ vượt thời gian, đáp ứng yêu cầu về công năng và giá trị thẩm mỹ.

Đơn vị thiết kế nội thất 4 Mùa

Đến với Nội Thất 4 Mùa, bạn sẽ nhận được tư vấn hoàn toàn miễn phí. Dựa trên khảo sát hiện trạng mặt bằng, chúng tôi sẽ đưa ra những phương án thiết kế phòng khách hiệu quả, chi phí thấp nhất.

Liên hệ 0908 636 098 để được hỗ trợ tư vấn nhanh. Xem thêm báo giá thi công nội thất mới nhất Tại đây.