Gỗ tần bì và những ứng dụng trong cuộc sống

Gỗ tần bì là một loại gỗ tự nhiên đang rất được yêu thích và thường được ứng dụng phổ biến trong thiết kế nội thất. Vậy gỗ tần bì là gì? Tại sao loại gỗ này được nhiều người ưa chuộng? Cùng Nội Thất 4 Mùa tìm lời giải đáp xoay quanh loại gỗ này qua bài viết dưới đây nhé!

Gỗ tần bì là gì?

Tìm hiểu về gỗ tần bì

Xuất xứ của gỗ tần bì

Gỗ tần bì là loại gỗ tự nhiên hay còn có tên gọi khoa học là Fraxinus hoặc còn có thể gọi bằng một cái tên khác là gỗ Ash. Loại gỗ này được nhập khẩu trực tiếp từ Bắc Mỹ hoặc Đông Âu. Đây là loại gỗ thường số tại những nơi có khí hậu lạnh, thời tiết càng lạnh thì cây càng phát triển mạnh. Nhờ đó mà chất lượng gỗ cao, vân gỗ sáng và đẹp.

Gỗ tần bì thuộc nhóm mấy

Gỗ tần bì thuộc nhóm II, là nhóm gỗ cứng và nặng nhất trong các loại gỗ được phân loại theo độ cứng và độ nặng.

Gỗ tần bì thuộc nhóm mấy

Đặc điểm của gỗ tần bì

Vân gỗ tần bì có hình giống như hình elip đồng tâm. Theo các chuyên gia về gỗ đều nhận xét ASH có vân sáng và đẹp nhất trong số các loại gỗ. Màu sắc của gỗ tần bì rất nhẹ nhàng và trang nhã dễ thu hút được người dùng. Chính vì thế mà chất liệu này thường được lựa chọn để kết hợp với các chất liệu khác tạo nên những món đồ trang trí nội – ngoại thất đẹp mắt. Các sản phẩm đồ nội thất được làm từ gỗ tần bì thường là tủ bếp, cửa gỗ, bàn ăn… Chúng góp phần mang đến không gian sống tiện ích, sang trọng và có tính thẩm mỹ cao.

Các thông tin về gỗ Tần Bì

Trọng lượng riêng (độ ẩm 8-13%0.6
♦ Khối lượng trung bình (độ ẩm 8-13%)673kg/m3
♦ Độ co rút thể tích (từ khi là gỗ tươi đến khi đạt độ ẩm 8%)6.2%
♦ Độ giòn103.425 MPa
♦ Độ đàn hồi11.997MPa
♦ Sức chịu nén 51.092 MPa
♦ Độ cứng5871N

Gỗ tần bì có mấy loại?

Gỗ tần bì là một loại gỗ quý và được ưa chuộng trong ngành chế tác gỗ. Trong số đó, có 7 loại gỗ tần bì được đánh giá là tốt nhất hiện nay.

  • Gỗ tần bì trắng (White ash) là loại gỗ được phân bổ tập trung ở khu vực Đông Bắc Mỹ. Loại gỗ này rất cứng, có độ đàn hồi cao và dễ sơn màu. Do đó, gỗ tần bì trắng được sử dụng rộng rãi trong ngành nội thất.
  • Gỗ tần bì đen (Black ash) có tên khoa học là Fraxinus Nigra, được trồng ở Đông Bắc Mỹ. Gỗ tần bì đen có màu sắc tối hơn so với các giống khác và được ưa chuộng trong sản xuất đồ gỗ.
  • Gỗ tần bì Tamo (Tamo ash), hay còn gọi là Fraxinus Mandshurica, có mặt chủ yếu ở Bắc Á. Điểm đặc trưng của loại gỗ này là có thân hình không thẳng và không cố định.
  • Gỗ tần bì bí ngô (Pumpkin ash) có tên khoa học là Fraxinus Profunda, được phân bổ tại khu vực Đông Bắc Mỹ. Loại gỗ này có màu nâu đậm hơn một chút so với các giống khác.
  • Oregon ash được coi là giống cây lớn nhất trong các loại gỗ tần bì hiện nay. Chúng tập trung chủ yếu ở khu vực Tây Bắc Mỹ và có tên khoa học là Fraxinus Latifolia.
  • European ash là loại gỗ phổ biến ở châu Âu, đặc biệt là tại khu vực Tây Nam Á. Với thân cây to và bản gỗ rộng, European ash thích hợp để làm bàn ghế.
  • Green ash sinh trưởng và phát triển ở miền Đông và miền Trung Bắc Mỹ. Loại gỗ này có chiều cao trung bình lên tới 15-20m và được sử dụng rộng rãi trong đời sống con người.

Với những đặc điểm riêng biệt, từ màu sắc đến tính chất, các loại gỗ tần bì này mang lại sự đa dạng cho ngành chế tác gỗ và phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

>>> Xem thêm: Gỗ Thông là gì?

Tại sao gỗ tần bì lại được ưa chuộng đến vậy?

Vì sao gỗ tần bị được ưa dùng
Vì sao gỗ tần bị được ưa dùng

Ưu điểm gỗ Tần Bì

Gỗ Tần Bì là loại gỗ có dát màu sáng, thớ gỗ thô mịn và có khả năng thấm nước sơn, màu nhuộm cực tốt kiến cho không gian sử dụng đề nội thất từ gỗ tần bì trở nên tinh tế, sang trong và ấm cúm. Đây cũng là một trong những lý do tại sao dòng gỗ này lại được ưa chuộng đến vậy.

Bên cạnh đó, loại gỗ này còn có những ưu điểm nổi trội khác như là khả năng chịu lực và chống va đập tốt. Không bị cong vênh hay co ngót khi xẻ sấy và rất dễ gia công.

Nhược điểm gỗ Tần Bì

Ngoài những ưu điểm kể trên gỗ tần bì còn có nhược điểm là rất dễ bị mối mọt xâm hại bởi do rát gỗ khá mỏng. Do đó khi sử dụng các sản phẩm nội thất làm từ gỗ tần bì thì bạn nên thường xuyên lau chùi để tránh sự tấn công của các loại côn trùm.

So sánh giữa gỗ tần bì và gỗ sồi

So sánh giữa gỗ tần bì và gỗ sồi

Đặc điểmGỗ tần bì (ASH)Gỗ sồi (OAK)
Màu sắcSáng, ngả trắngTối hơn
Tom gỗTo và đềuMịn và sọc
Vân gỗDạng 1 nửa elipNhiều vân nhỏ sẫm màu giữa thớ gỗ sáng màu chạy dọc theo thớ gỗ như hạt mưa rơi
Tính năngDễ khô, ít biến dạng khi đã sấy đạt tiêu chuẩn, phù hợp làm cửa gỗ, sàn nhà, trần nhàLâu khô, dễ cong vênh khi phơi khô, dễ bị uốn cong với hơi nước, thường được ứng dụng trong các sản phẩm như chậu ngâm chân, bồn tắm gỗ,…

So sánh gỗ tần bì và gỗ xoan đào

Đặc điểmGỗ tần bìGỗ xoan đào
Tuổi thọ sử dụngKém hơn“Nhỉnh” hơn
Màu sắcĐa dạng, vân gỗ sáng màuGam màu đỏ đặc trưng
Khả năng kháng sâu mọtTương đươngTương đương
Giá cảRất phải chăngĐắt hơn
Sản phẩm sử dụngNội thất trung bìnhNội thất cao cấp và trang trí

So sánh gỗ tần bì và gỗ xoan đào

Gỗ tần bì có tuổi thọ sử dụng kém hơn gỗ xoan đào nhưng vẫn có thể được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm nội thất trung bình với mức giá rất phải chăng. Ngoài ra, gỗ tần bì có vân gỗ sáng màu dễ phun chỉnh màu hơn.

Gỗ xoan đào có tuổi thọ sử dụng “nhỉnh” hơn gỗ tần bì và có gam màu đỏ đặc trưng, khi sử dụng lâu ngày càng chuyển sang đỏ thẫm rất tinh tế. Gỗ xoan đào thường được sử dụng để sản xuất các sản phẩm nội thất cao cấp và trang trí như lục bình, đồng hồ, tượng, v.v.

Cả hai loại gỗ này có khả năng kháng sâu mọt tương đương và đều có thể được sử dụng để sản xuất các sản phẩm nội thất trung bình. Tuy nhiên, giá của gỗ xoan đào đắt hơn rất nhiều so với gỗ tần bì.

Ứng dụng của gỗ tần bì trong nội thất

Gỗ tần bì là một trong những loại gỗ tự nhiên phổ biến được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, từ xây dựng đến sản xuất nội thất. Với đặc tính cứng, chắc và bền, gỗ tần bì đã trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều nhà thiết kế và chủ nhà.

Bộ bàn ghế phòng khách

Bộ bàn ghế phòng khách được thiết kế từ gỗ tần bì đặc biệt gây ấn tượng với vân gỗ nổi bật trên nền gỗ màu trắng hoặc kem. Phù hợp với nhiều phong cách cổ điển hoặc hiện đại, bộ bàn ghế phòng khách thường bao gồm bàn, trường kỷ hoặc ghế tựa lưng, tựa tay kết hợp với đôn.

Bộ bàn ghế phòng khách

Không chỉ có bộ bàn ghế phòng khách, các thiết kế ghế sofa được làm từ gỗ tần bì cũng mang đến sự sang trọng và độ bền chắc chắn. Với khung ghế được làm từ gỗ tần bì, bọc nỉ hoặc da nhiều màu sắc, chắc chắn sẽ làm hài lòng các gia đình về giá cả và chất lượng. Bàn trà cũng là sản phẩm đáng để sở hữu với thiết kế nhỏ gọn, hiện đại giúp tôn vinh sự thanh lịch, trẻ trung cho phòng khách.

Kệ sách gỗ

Các sản phẩm kệ gỗ trang trí làm từ gỗ tần bì được đánh giá là khá bền và phù hợp để đặt trong nhiều không gian khác nhau trong căn nhà như phòng khách, phòng ngủ, cầu thang,… Với vân gỗ đẹp mắt, sản phẩm kệ gỗ trang trí còn trở thành một phần của trang trí cho không gian sống.

Kệ sách gỗ

Bàn ghế ăn gỗ tần bì

Bàn ghế ăn từ gỗ tần bì là sản phẩm được nhiều gia đình lựa chọn để trang trí phòng bếp. Bàn ghế ăn có thể được thiết kế theo phong cách cổ điển hoặc thông minh, gấp gọn tùy theo nhu cầu của gia chủ. Với màu sắc và vân gỗ tự nhiên, mỗi thiết kế đều mang lại nét đẹp riêng và phù hợp cho mọi phong cách bếp.

Bàn ghế ăn gỗ tần bì

Sàn gỗ tần bì

Sàn gỗ tần bì là một trong những ứng dụng phổ biến của gỗ tần bì. Với độ bền cao và tính thẩm mỹ, sàn gỗ tần bì trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người muốn có một không gian sống đẹp và sang trọng. Sàn gỗ tần bì còn rất dễ vệ sinh và bảo dưỡng.

Sàn gỗ tần bì

Giường ngủ

Giường ngủ gỗ tần bì cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn có một giấc ngủ êm ái và thoải mái. Với tính năng giữ nhiệt tốt và độ bền cao, giường ngủ gỗ tần bì sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Giường ngủ

Tủ bếp gỗ

Tủ bếp gỗ tần bì là một trong những ứng dụng phổ biến của gỗ tần bì trong nội thất. Với tính năng chống ẩm và chống mối mọt, tủ bếp gỗ tần bì sẽ giúp bạn giữ cho căn bếp luôn sạch sẽ và khô ráo. Ngoài ra, tủ bếp gỗ tần bì còn có tính thẩm mỹ cao, giúp tăng tính thẩm mỹ cho căn bếp của bạn.

Tủ bếp gỗ

>>> Xem thêm: Tổng hợp mẫu tủ bếp đẹp hiện đại mới nhất

Bàn trang điểm

Bàn trang điểm là một trong những vật dụng không thể thiếu trong phòng ngủ của các chị em. Với thiết kế đẹp mắt và tính năng đa dạng, bàn trang điểm không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng mà còn là điểm nhấn tạo nên sự hoàn hảo cho không gian nghỉ ngơi. Sử dụng gỗ tần bì màu trắng với vân gỗ tròn làm chất liệu cho bàn trang điểm sẽ tạo ra một cảm giác nhẹ nhàng, tinh tế cho không gian.

Bàn trang điểm

Thiết kế của bàn thường nhỏ gọn và đa năng, với hộc tủ nhỏ và gương kèm theo, mang lại tính tiện dụng cao cho người sử dụng. Ngoài ra, bộ bàn trang điểm còn đi kèm với một chiếc ghế giúp cho người dùng có thể ngồi một cách thoải mái và tiện lợi hơn.

Cầu thang gỗ tần bì

Cầu thang gỗ tần bì là một trong những lựa chọn tốt cho những người muốn có một không gian sống đẹp và sang trọng. Với độ bền cao và tính thẩm mỹ, cầu thang gỗ tần bì sẽ giúp tạo ra một không gian sống đẹp mắt và sang trọng.

Cầu thang gỗ tần bì

Cửa gỗ tần bì

Cửa gỗ tần bì là một trong những ứng dụng phổ biến của gỗ tần bì trong xây dựng. Với độ bền cao và tính thẩm mỹ, cửa gỗ tần bì sẽ giúp tạo ra một không gian sống đẹp mắt và sang trọng. Bên cạnh đó, cửa gỗ tần bì cũng có khả năng cách âm, cách nhiệt và chống cháy tốt, giúp bảo vệ an toàn cho ngôi nhà.

Cửa gỗ tần bì

Lưu ý khi sử dụng gỗ tần bì

Khâu xử lý nguyên liệu

Khi sử dụng gỗ tần bì, lưu ý đầu tiên là khâu xử lý nguyên liệu. Quy trình từ chuẩn bị, lựa chọn vật liệu, cưa xẻ, sấy khô đều cần được thực hiện đúng kỹ thuật. Tấm gỗ thành phẩm phải đạt độ ẩm chuẩn, bề mặt mịn, giữ màu sắc tự nhiên, đường vân đẹp và không bị cong vênh hay nứt toác. Việc sấy và ngâm tẩm hóa chất cần thiết giúp gỗ chống ẩm mốc, mối mọt trong các sản phẩm nội thất.

Khâu lắp đặt gỗ tần bì

Trong khâu lắp đặt, bạn cần chuẩn bị chu đáo để hoàn thiện sản phẩm với vẻ đẹp tối đa và phù hợp với thiết kế trang trí và nội thất. Trước khi lắp đặt, vệ sinh và lót sàn cẩn thận để đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Do khả năng chống ẩm mốc của gỗ tần bì không cao, cần chừa khoảng trống nhỏ ở cạnh tường để đảm bảo độ giãn nở của gỗ tự nhiên.

Ngoài ra, để bảo vệ gỗ tần bì, nên phủ một lớp sơn 2k để tăng tính thẩm mĩ và hạn chế trầy xước. Với các sản phẩm nội thất dùng trong các công trình, việc sấy và ngâm tẩm hóa chất càng cần thiết hơn để tăng khả năng chống ẩm mốc, mối mọt và độ bền của sản phẩm.

Hy vọng với những chia sẻ về gỗ tần bì là gì và những thông tin liên quan sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại gỗ này. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các loại gỗ khác hãy truy cập vào trang chủ hoặc liên hệ trực tiếp cho chúng tôi để được tư vấn giải đáp.